Chia Sẻ Nội Dung Này

Tour du ngoạn chèo thuyền giữa những dãy núi đá vôi, leo lên Hang Múa và quần thể voọc lớn nhất thế giới của Delacour là một trong những điểm hấp dẫn mà Ninh Bình mang lại.

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ THAM QUAN

 

Thời gian tốt nhất để đến thăm tỉnh Ninh Bình phía bắc là từ tháng 5 đến tháng 7, trùng với mùa lúa và mùa sen.

KHÁM PHÁ NHỮNG GÌ

 

Tam Cốc-Bích Độngmột quần thể núi đá vôi nhô lên khỏi mặt nước, hang động và chùa Phật giáo, đã nổi lên như một lực hút du lịch với người dân địa phương kiếm sống bằng cách chèo thuyền đưa du khách qua những cánh đồng lúa trên sông Ngô Đồng.

Du khách đi thuyền dọc sông Ngô Đồng ở Tam Cốc, tháng 6 năm 2022. Ảnh của Hoàng Dương

Tháng 5 – tháng 7 là mùa thu hoạch lúa ở Tam Cốc với những cánh đồng lúa chín nhuộm màu vàng vàng trải dài dọc hai bên sông là nơi lý tưởng cho chuyến du ngoạn bằng thuyền kéo dài 2 giờ.

Giá vé tham quan ở Tam Cốc là 120.000 đồng (5 đô la) / người và 150.000 đồng cho chuyến đi thuyền yêu cầu ít nhất bốn hành khách cho một chuyến đi.

Các tour có sẵn từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều mỗi ngày.

Du khách nên mang theo nước, mũ và ô để tránh ánh nắng chói chang.

Michael, một du khách Mỹ, đã đến thăm Tam Cốc vào tháng trước, cho biết những phụ nữ địa phương đội nón lá chở khách trên những chiếc thuyền nan nhỏ.

“Trên đường đi, họ cũng cố gắng bán hàng thêu cho chúng tôi. Chèo thuyền bằng tay trong thời gian dài có thể dẫn đến đau lưng nghiêm trọng và vì vậy họ chèo thuyền bằng chân cũng rất giỏi”, anh kể. VnExpress Quốc tế.

Quần thể chùa Bích Động

Một trong những điểm nổi bật của hành trình là tham quan quần thể chùa Bích Động, chỉ có thể đến bằng thuyền.

Được xây dựng vào năm 1428 dưới thời vua Lý Thái Tổ trên vùng núi đá vôi Trường Yên.

Chùa được làm bằng gỗ và đá, lợp ngói.

Cổng vào chùa Bích Động ẩn mình giữa núi lớn. Photo by Shutterstock / Jimmy Tran

Sau khi xuống thuyền, du khách đi bộ qua cây cầu đá bắc qua một đầm sen rộng lớn, mùa hè nở hoa rực rỡ màu hồng.

Phía sau một cánh cổng là một sân trong yên tĩnh và ba ngôi chùa cổ kính khác nằm ẩn mình dưới chân một ngọn núi lớn.

Cũng giống như nhiều địa điểm Phật giáo khác, chùa Bích Động có quy định về trang phục bắt buộc du khách phải che vai và đầu gối.

Hang Mua

Ở Tam Cốc, một địa điểm không thể bỏ qua là Hang Múa (Hang Múa), được mệnh danh là Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ của Việt Nam.

Hang Múa nhìn từ trên cao. Photo by Shutterstock / Jimmy Tran

Tương truyền, vua Trần Thái Tông, trị vì từ năm 1225 đến năm 1258, đã ra lệnh xây dựng đền Thái Vi và thường lui tới nơi đây để thưởng thức ca múa, nên có tên là Động múa.

Du khách có thể đi bộ lên 500 bậc đá trắng để lên đỉnh núi. Hai bên bậc tay vịn được trang trí cầu kỳ với các biểu tượng rồng hoặc phượng thời Trần.

Phía trên cung cấp tầm nhìn ngoạn mục ra Tam Cốc với cánh đồng lúa chín vàng bên dưới.

Từ trên đỉnh Hang Múa, du khách có thể nhìn thấy cánh đồng lúa chín vàng bên dưới. Ảnh của Quỳnh Trang

Một vé tham quan Hang Múa có giá 120.000 đồng.

Chùa Bái Đính

Quần thể chùa Bái Đính trải rộng hơn 1.700 ha, có tượng Phật khổng lồ bằng đồng dát vàng và hành lang.

Bái Đính là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Ninh Bình. Photo by Minh Phung

Khoảng 500 thợ và nhóm thợ đến từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam đã sử dụng các vật liệu truyền thống như đá xanh, gạch men của làng Bát Tràng để tạo nên những nét kiến ​​trúc Việt Nam tại chùa.

Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tham quan hết khu vực này, và bạn nên leo lên một chiếc xe buýt điện có giá 80.000 đồng cho vé hai chiều để đi vòng quanh và tham quan một ngọn tháp trong quần thể chùa.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Chỉ cách trung tâm thành phố Ninh Bình một giờ đi xe là vườn quốc gia Cúc Phương, một địa điểm cắm trại nổi tiếng.

Vườn quốc gia đầu tiên của cả nước có rừng nhiệt đới, cây cổ thụ 1000 năm tuổi, hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, đặc biệt là loài voọc chà vá chân đen, biểu tượng của Cúc Phương.

Cuc Phuong National Park in Ninh Binh Province. Ảnh Kiêu Dương

Ngoài trekking, đạp xe và cắm trại, du khách còn có thể tham gia tour ngắm động vật hoang dã vào ban đêm để quan sát các loài động vật đi kiếm ăn và chèo thuyền kayak trên hồ Yên Quang.

Cúc Phương là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường, ở nhà sàn và là những bậc thầy dệt thổ cẩm.

Mang theo mũ, giày trekking, thuốc men, đồ ăn thức uống và ống nhòm để ngắm cảnh là một ý kiến ​​không tồi.

Khu bảo tồn Vân Long

Các blogger du lịch cho biết đi thuyền quanh khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, nơi nổi tiếng khi xuất hiện trong bộ phim Hollywood “Kong: Skull Island”, là một trải nghiệm nhất định phải thử với những người đàn ông địa phương làm hướng dẫn viên du lịch.

Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long ở Ninh Bình. Photo by Shutterstock / Jimmy Tran

Chi phí 60.000 đồng (2,58 đô la) / người cho tối đa hai hành khách trên thuyền, hành trình mất khoảng một giờ qua những ngọn núi đá vôi karst và những hang động tráng lệ.

Từ trên thuyền, bạn có thể xem các loài chim như bói cá, diệc và cò, thậm chí có thể nhìn thấy một loài khỉ rất hiếm, voọc của Delacour, nếu bạn may mắn.

Du khách nước ngoài tại đầm Vân Long, tỉnh Ninh Bình. Ảnh của VnExpress / Lê Bích

ĂN GÌ

Thịt dê là đặc sản ở Ninh Bình. Trong khi dê có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên cả nước, chúng được cho là đặc sản ở Ninh Bình với thịt săn chắc nhất vì chúng chăn thả trên đồng cỏ trên đỉnh núi.

Một số nơi để thử thịt là nhà hàng Hoàng Giang, núi Hàng Cá ở huyện Trường Yên, và nhà hàng Hoàng Long trên phố Tràng An, và 446 Nguyễn Huệ.

Bún lươn là một món ăn nổi tiếng khác ở Ninh Bình. Một lần nữa, món ăn ở đây rất được các blogger du lịch giới thiệu vì nó có nước dùng được hầm từ xương. Những con lươn có màu vàng thơm sau khi được trộn với ớt sừng, hành, tiêu và nước mắm rồi chiên trong dầu nóng.

Bạn có thể thử món này tại số 999 đường Trần Hưng Đạo.

Com chay (bánh gạo) là một món ăn giòn được làm bằng cách đốt gạo với hành tây, thịt lợn khô và nước sốt thủ công.

Các nhà hàng Thăng Long, Đức Đệ, Đệ Quý là những nơi phổ biến món ăn này nhất.

Những món ăn mang hương vị đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ như canh chua cá lóc, bún ốc ăn với lươn, cua đồng rang lá trầu cũng là những nét ẩm thực tuyệt vời khác ở Ninh Bình.

Được du khách nước ngoài quan tâm trong nhiều năm, Ninh Bình đã có tên trên bản đồ du lịch toàn cầu sau khi “Kong: Skull Island” được bấm máy vào năm 2016, và trước sự bùng nổ du lịch, người dân địa phương đã phát triển các homestay.

Một số địa điểm dành cho khách du lịch tiết kiệm là Chezbeo Homestay, Ninh Binh Valley Homestay, Tam Coc Homestay, Ninh Binh Panorama Homestay, Nguyen Shack Homestay, Ninh Binh Greenland Homestay, Ninh Binh Family Homestay và Ninh Binh Mountain View Homestay.

Ninh Binh Valley Homestay. Ảnh do homestay cung cấp

Hầu hết chúng đều được đặt giữa những cánh đồng lúa xanh tươi và những đầm sen.

Các phòng nghỉ cao cấp hơn bao gồm Toki Cottage, An Eco Garden, Bai Dinh Garden Resort, Tam Coc Garden Boutique Resort, Emeralda Ninh Binh Resort với giá khởi điểm từ 1 triệu đồng một đêm.

LÀM SAO ĐỂ TỚI ĐÓ

Tại Hà Nội, bạn có thể đi xe khách từ ga Giáp Bát đến Ninh Bình với giá vé khoảng 100.000 – 150.000 đồng.

Đi tàu từ Hà Nội đến Ninh Bình là một lựa chọn không tồi để thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp trên đường đi. Hành trình mất khoảng 2,5 giờ với giá vé bắt đầu từ 70.000 đồng và chuyến tàu khởi hành sớm nhất lúc 6 giờ sáng

Bạn cũng có thể chọn đi xe máy. Trong trường hợp đó, từ trung tâm thành phố Hà Nội đi theo đường Giải Phóng, rẽ vào quốc lộ Pháp Vân-Cầu Giẽ và đi xuống đường Cầu Giẽ-Phủ Lý để đến Ninh Bình.

Sông Ngô Đồng nhìn từ trên cao. Ảnh Giang Huy

Source link